Các yếu tố cấu thành nên chiếc xe sẽ quyết định xem chiếc xe đó có bám đường, có êm ái, đầm chắc hay xóc bồng bềnh. Trong đó, hệ thống giảm xóc của xe đóng vai trò quan trọng vô cùng to lớn.
Nếu như hệ thống giảm xóc của xe chỉ có lò xo giảm xóc ô tô sẽ giúp xe có được khả năng đàn hồi tốt nhưng lò xo sẽ tự do đàn hồi giống như sóng biển, muốn tắt dao động phải mất nhiều thời gian khi xe di chuyển trên đoạn đường xóc liên tục. Thậm chí xe gần như không còn giảm xóc nếu gặp ổ gà liên tiếp trong khi đã bị nén hết cỡ.
Do đó, chiếc xe muốn vận hành êm ái cần phải có cả lò xo và giảm xóc. Đây là 2 yếu tố có sự ràng buộc mật thiết lẫn nhau tạo ra khả năng vận hành tốt nhất cho chiếc xe dù có chức năng khác nhau nhưng được thiết kế ra để cùng nhau làm việc.
Lò xo giảm xóc ô tô được thiết kế dựa trên nhu cầu sử dụng là tải trọng, đảm bảo cho bánh xe đi xuống đi lên nhịp nhàng. Lò xo sẽ lười làm việc khiến cho xe rất xóc nếu lắp lò xo có khả năng tải 4 tấn lên xe 1 tấn. Ngược lại, lò xo sẽ sụm xuống và dường như không cảm nhận được xe có lò xo giảm xóc nếu lắp lò xo tải trọng lớn cho xe tải trọng nhỏ.
Cấu tạo của bộ phận giảm xóc ô tô khá phức tạp, ngoài chức năng dập tắt dao động do lò xo giảm xóc ô tô gây ra nó còn có chức năng hoá giải những lực sinh ra, lực tác động lên xe khi xe chạy.
Giảm xóc làm việc dựa trên nguyên lý chuyển xung động từ bánh xe thành hành trình, hoá giải xung động này thành một dạng năng lượng đó là nhiệt độ.
Lò Xo Giảm Xóc Sau Hyundai Santafe giá rẻ
Cơ chế hoạt động của giảm xóc ô tô cũng tương tự như xi lanh kim tiêm. Và tất nhiên, việc dùng xi lanh sau khi đã lắp kim tiêm để đẩy dung dịch ra khỏi sẽ chậm và nặng hơn khi tháo mũi tiêm ra. Giảm xóc ô tô cũng hoá giải các xung động theo nguyên lý tương tự, dầu được giảm xóc dồn qua van (lỗ nhỏ). Năng lượng càng sinh ra nhiều hơn nếu xung động càng mạnh và việc dầu chảy qua các van nhỏ giúp biến các xung động thành nhiệt độ. Đây chính là một dạng năng lượng mới.
Do đó, nếu thấy giảm xóc ô tô bị chảy dầu tức là nó đã bị hỏng khiến dầu bị thoát ra ngoài sẽ không thể biến các xung động thành dạng năng lượng mới được. Ngoài ra, giảm xóc cần được làm thành từ chất liệu có khả năng chịu nhiệt tốt để đảm bảo độ bền do phải làm việc ở nhiệt độ cao. Khi xe thường xuyên di chuyển ở các cung đường xấu khiến giảm xóc phải làm việc nhiều, giảm xóc ô tô sẽ nhanh hỏng nếu được cấu thành từ chất liệu kém chất lượng.
Tóm lại, để xe vận hành êm ái nhất thì xe cần phải có hệ thống lò xo giảm xóc ô tô chất lượng tốt, phù hợp với tải trọng của xe và chúng là cặp đôi không thể tách rời