Côn xe ô tô là một chi tiết nằm trong bộ ly hợp (bộ côn) của tất cả các dòng xe được ép vào bánh đà để truyền lực từ động cơ vào trục và ly hợp. Chi tiết này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bộ côn hoạt động tốt và thực hiện trơn tru công việc của mình.
Cấu tạo của côn xe ô tô
Lá côn có cấu tạo bao gồm: moay ơ ly hợp có then hoa ăn khớp với trục sơ cấp; một tấm kim loại tròn hay còn gọi là đĩa ma sát được làm từ vật liệu ma sát ghép lại với nhau bằng đinh tán; tấm đệm, cao su chịu xoắn.
Các rãnh then hoa ăn khớp và quay theo trục sơ cấp. Nó giúp đĩa ly hợp di chuyển dọc trục khi đóng hoặc ngắt ly hợp.
Đĩa ma sát được chế tạo từ chất amiant, sợi cacton và đồng đỏ đúc kết với nhau, đảm bảo tính ổn định khi động cơ xe. Các lò xo trên đĩa ma sát có tác dụng giảm chấn.
Giữa hai bề mặt đĩa ma sát còn có 1 tấm đệm với kiểu máng gợn sóng hoặc uốn cong. Và tấm đệm trong cấu tạo của lá côn có vai trò hạn chế va đập và làm dịu việc chuyển số và truyền công suất.
Cao su chịu xoắn: chi tiết này được đưa vào moay ơ ly hợp nhằm mục đích làm dịu va đập quay khi vào ly hợp nhờ cơ chế dịch chuyển một chút theo vòng tròn.
Từ cấu tạo của đĩa ly hợp như trên có thể thấy rằng nó được sinh ra để thực hiện chức năng làm dịu sự va đập khi vào ly hợp và truyền công suất được nhẹ nhàng êm ái.
Khi nào nên thay côn xe ô tô?
Hãy thay côn xe ô tô khi nó đã bị mòn. Bởi vì việc sử dụng các chức năng xe sau 1 thời gian hoạt động sẽ bị hư mòn. Nếu không kịp thời thay thế sẽ khiến các phụ tùng khác bị hư hỏng theo, gây khó khăn cho việc vận hành xe.
Có rất nhiều “triệu chứng” giúp lái xe nhận định tình trạng mòn côn như xe khởi động bị giật hoặc không êm, đi chân côn khá nặng, hay hành trình cắt côn lâu hơn bình thường …
Trong trường hợp, khi bạn nhả chân côn mà xe vẫn không muốn chạy, đạp ga lên nhiều lần hoặc nặng côn kèm theo tiếng kêu nhưng xe vẫn ì ra, thậm chí là chạy số thấp vẫn không lên dốc được. Đó là dấu hiệu cho thấy bố côn và mâm ép cần phải được thay mới.
Thay côn xe ô tô cần thay các phụ tùng kèm theo như vòng bi ở trong hộp số, đĩa côn, bàn áp đĩa côn, vòng bi T, gối đỡ càng đẩy bite, và phớt chặn dầu.
Nếu bạn thay lá côn ngoài gara bạn sẽ bị tính thêm chi phí công hạ hôp số thay bố ly hợp và công bớt bánh đà, canh độ ép.
Do đó, chi phí thay côn xe ô tô sẽ giao động từ 8 triệu đến 10tr cho mỗi dòng xe ô tô. Và bạn cần liên hệ với bên gara uy tín để đảm bảo được cung cấp các loại phụ tùng ô tô chính hãng.