Hệ thống động cơ Turbo tăng áp của xe ô tô

14 Tháng 12 năm 2019

Đối với người mê xe chắc chắn không xa lạ với thuật ngữ động cơ turbo tăng áp. Loại công nghệ này không được áp dụng rộng dãi nên đôi khi khiến nhiều người mua xe đặt ra nhiều câu hỏi cũng như hoài nghi về công dụng thực tế của động cơ turbo tăng áp. Với mục đích chia sẻ những thông tin cụ thể, dễ hiểu nhất về công nghệ này tới mọi bạn đọc. Vì thế bài viết dưới đây chỉ phân tích để bạn nắm được những kiến thức cơ bản nhất, hiểu nôm na về Turbo tăng áp mà không đặt nặng chuyên môn, cơ khí kỹ thuật máy móc.

Động cơ turbo tăng áp là gì?

Turbo Tăng Áp Hyundai Genesis giá rẻ

Động cơ turbo tăng áp là một thiết bị được vận hành bởi khí thải làm tăng sức mạnh động cơ bằng cách bơm không khí vào các buồng đốt. Đốt cháy cùng lúc cả lượng nhiên liệu phun vào và lượng không khí pha trộn với nhiên liệu đó. Cưỡng ép không khí đi vào khoang nạp khí với một áp lực cao hơn cho phép, nhiều nhiên liệu được đốt cháy. Do đó tạo ra hiệu suất cao hơn.

Có thể nói công nghệ động cơ turbo tăng áp ra đời nhằm thỏa mãn nhu cầu về một chiếc xe hơi có thể tăng công suất động cơ, giảm trọng lượng của xe, giảm dung tích xilanh và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Cấu tạo của hệ thống động cơ turbo tăng áp

Turbo Tăng Áp 3.2 Ford Ranger giá rẻ

Tu bô tăng áp được cấu tạo gồm 2 chi tiết máy có hình dạng như 2 vỏ ốc sên và được hàn chặt vào nhau. Bên trong mỗi vỏ ốc sên này có 1 cánh quạt được gọi là máy nén (turbin) và một trục nối chết 2 cánh quạt với nhau. Hệ thống turbo tăng áp được lắp trực tiếp ở cửa xả động cơ nhằm lợi dụng luồng khí xả trong quá trình xe vận hành làm quay turbin số 1, kéo turbin 2 quay theo và nén không khí sạch đưa qua cổ hút vào lại buồng đốt.

Đồng thời Turbin số 2 cũng tạo ra luồng gió xoáy giúp trộn đều hỗn hợp không khí với xăng. Từ đó tạo điều kiện chu kỳ nổ diễn ra tốt hơn.

Ở tốc độ không tải, turbin quay với tốc độ 30.000 vòng/phút nhưng khi người lái nhấn ga tốc độ có thể lên tới 80.000 – 100.000 vòng/phút, thêm vào đó nó nhận trực tiếp khí xả nên nhiệt độ tỏa ra từ hệ thống tăng áp là cực ký lớn, gây giãn nở khí trong khoang máy dẫn tới giảm hiệu năng tăng áp. Để giải quyết vấn đề này, các nhà chế tạo đã lắp một lưới tản nhiệt riêng cho bộ tăng áp nhằm giảm nhiệt độ không khí trước khi vào buồng đốt. Vì được lắp trên đường xả nên hệ thống Turbo tạo ra một áp suất ngược lên buồng đốt. Do đó nó cần thêm 1 van xả nhỏ để giải phóng lượng hơi dư thừa ra ngoài. Nếu không có cửa xả này thì động cơ sẽ phát nổ khi áp suất vượt ngưỡng.

Bản tin cập nhật

Lọc gió điều hòa bảo vệ xe của bạn chống lại phấn hoa, khói bụi, không khí có mùi hôi, vi khuẩn, nấm mốc…, mang lại không khí trong lành trong cabin xe
Trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã triển khai 21 đợt triệu hồi xe.
Toyota Avanza 1.3E MT 2022 hướng đến khách hàng dịch vụ, với thiết kế mới, nhiều khả năng đây sẽ là phiên bản chủ lực của mẫu MPV này khi về Việt Nam.
Mazda CX5 làm bao người phải say đắm vì vẻ đẹp quyến rũ của mình. Và mua phụ tùng Mazda Cx5 giá rẻ chính hãng trên thị trường không khó để tìm.
Bugi Huyndai Grand I10 nằm trong hệ thống đánh lửa, cùng các động cơ khác trên xe ô tô tương tác hỗ trợ lẫn nhau giúp đánh lửa tốt
Cửa gió điều hòa là bộ phận cung cấp luồng không khí sạch vào toàn bộ khoang xe hơi, giúp không khí trong xe được thông thoáng.
Dây đai an toàn xe ô tô giúp người ngồi trong xe giảm bớt va đập mạnh khi có sự cố xảy ra nên nó luôn được sử dụng liên tục trong quá trình di chuyển.
Bơm dầu là một trong số các phụ tùng không thể thiếu trên động cơ ô tô, có nhiệm vụ chính là đảm bảo lượng dầu được đưa tới các bề mặt ma sát
Giá dây cao áp ô tô chính hãng trên thị trường phụ tùng ô tô hiện nay
Sử dụng đèn xenon chính hãng thay cho bóng đèn xe Mazda 3 nguyên bản cho ánh sáng mạnh mẽ nhờ nhiệt độ màu của đèn xenon
Một số lưu ý về các loại phụ tùng ô tô giá rẻ trên thị trường hiện nay giúp người dùng sáng suốt khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm
Má phanh ô tô có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự an toàn của người lái, giúp dừng bằng cách ép vào hai phía của đĩa phanh nhờ lực đạp phanh.
Đặc điểm của các loại má phanh trước nhập khẩu Hàn Quốc
Gương chiếu hậu chống chói là một loại gương hữu dụng đối với cánh tài xế khi lái xe trong đêm tối
Dịch vụ độ gương chiếu hậu gập điện rất hữu ích và đem lại rất nhiều thuận lợi cho người dùng.

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác