Đối với người mê xe chắc chắn không xa lạ với thuật ngữ động cơ turbo tăng áp. Loại công nghệ này không được áp dụng rộng dãi nên đôi khi khiến nhiều người mua xe đặt ra nhiều câu hỏi cũng như hoài nghi về công dụng thực tế của động cơ turbo tăng áp. Với mục đích chia sẻ những thông tin cụ thể, dễ hiểu nhất về công nghệ này tới mọi bạn đọc. Vì thế bài viết dưới đây chỉ phân tích để bạn nắm được những kiến thức cơ bản nhất, hiểu nôm na về Turbo tăng áp mà không đặt nặng chuyên môn, cơ khí kỹ thuật máy móc.
Động cơ turbo tăng áp là gì?
Turbo Tăng Áp Hyundai Genesis giá rẻ
Động cơ turbo tăng áp là một thiết bị được vận hành bởi khí thải làm tăng sức mạnh động cơ bằng cách bơm không khí vào các buồng đốt. Đốt cháy cùng lúc cả lượng nhiên liệu phun vào và lượng không khí pha trộn với nhiên liệu đó. Cưỡng ép không khí đi vào khoang nạp khí với một áp lực cao hơn cho phép, nhiều nhiên liệu được đốt cháy. Do đó tạo ra hiệu suất cao hơn.
Có thể nói công nghệ động cơ turbo tăng áp ra đời nhằm thỏa mãn nhu cầu về một chiếc xe hơi có thể tăng công suất động cơ, giảm trọng lượng của xe, giảm dung tích xilanh và giảm tiêu hao nhiên liệu.
Cấu tạo của hệ thống động cơ turbo tăng áp
Turbo Tăng Áp 3.2 Ford Ranger giá rẻ
Tu bô tăng áp được cấu tạo gồm 2 chi tiết máy có hình dạng như 2 vỏ ốc sên và được hàn chặt vào nhau. Bên trong mỗi vỏ ốc sên này có 1 cánh quạt được gọi là máy nén (turbin) và một trục nối chết 2 cánh quạt với nhau. Hệ thống turbo tăng áp được lắp trực tiếp ở cửa xả động cơ nhằm lợi dụng luồng khí xả trong quá trình xe vận hành làm quay turbin số 1, kéo turbin 2 quay theo và nén không khí sạch đưa qua cổ hút vào lại buồng đốt.
Đồng thời Turbin số 2 cũng tạo ra luồng gió xoáy giúp trộn đều hỗn hợp không khí với xăng. Từ đó tạo điều kiện chu kỳ nổ diễn ra tốt hơn.
Ở tốc độ không tải, turbin quay với tốc độ 30.000 vòng/phút nhưng khi người lái nhấn ga tốc độ có thể lên tới 80.000 – 100.000 vòng/phút, thêm vào đó nó nhận trực tiếp khí xả nên nhiệt độ tỏa ra từ hệ thống tăng áp là cực ký lớn, gây giãn nở khí trong khoang máy dẫn tới giảm hiệu năng tăng áp. Để giải quyết vấn đề này, các nhà chế tạo đã lắp một lưới tản nhiệt riêng cho bộ tăng áp nhằm giảm nhiệt độ không khí trước khi vào buồng đốt. Vì được lắp trên đường xả nên hệ thống Turbo tạo ra một áp suất ngược lên buồng đốt. Do đó nó cần thêm 1 van xả nhỏ để giải phóng lượng hơi dư thừa ra ngoài. Nếu không có cửa xả này thì động cơ sẽ phát nổ khi áp suất vượt ngưỡng.