Các loại xéc măng ô tô và các thông tin cần biết

4 Tháng 11 năm 2020

Xéc măng ô tô hay còn có thể gọi là bạc piston, đây là một chi tiết quan trọng, động cơ ô tô không thể thiếu. Dưới đây là các loại xéc măng và các thông tin bạn cần biết về phụ tùng ô tô quan trọng này.

Tìm hiểu về các loại xéc măng

Các loại xéc măng ô tô

Tìm hiểu chung về xéc măng ô tô

Xéc măng ô tô là gì? và nó nằm ở vị trí nào trên xe ô tô? Piston ring là tên gọi tiếng anh của xéc măng. Là những vòng tròn có cấu tạo hở bằng kim loại, nằm ở vị trí các rãnh trên đầu của piston.

Vì xéc măng được chế tạo từ vật liệu có hệ số giãn nở vì nhiệt và hệ số ma sát nhỏ, có độ cứng có thể chịu mài mòn tốt cùng tính đàn hồi, sức bền cao và ổn định dưới điều kiện nhiệt độ cao. Vì vậy, xéc măng tô ô tô thường được làm từ gang hợp kim, gang thép hay hạt thép mịn. Chính vì vậy mà xéc măng ô tô có thể làm việc trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cao, khả năng chịu va đập lớn, ma sát mài mòn nhiều và chịu được sự ăn mòn hoá học của dầu nhờn và khí cháy.

Phân loại, chức năng và nguyên lý hoạt động của xéc măng ô tô

Phân loại xéc măng ô tô

Có 2 loại xéc măng chính là xéc măng dầu và xéc măng hơi (khí). Trong đó, xéc măng dầu được chia làm 2 loại: xéc măng 3 vòng và xéc măng lò xo. Xéc măng khí cũng được chia làm 3 loại là xéc măng côn và xéc măng vát mặt trên. 

Phân loại các loại xéc măng

Chức năng của xéc măng ô tô

Tất cả các loại xéc măng ô tô đều có 4 chức năng chính dưới đây:

  • Duy trì nén khí giữa thành xi lanh và piston

Các vòng xéc măng ô tô có nhiệm vụ làm kín xi lanh và piston ở thời điểm đánh lửa ngăn khí đốt rò rỉ vào khe hở giữa xi lanh và piston. Động cơ sẽ không thể cung cấp đủ năng lượng, mức tiêu thụ nhiên liệu tăng gây thiệt hại cả về kinh tế lẫn môi trường nếu khí đốt bị rò rỉ.

  • Xéc măng ô tô có chức năng truyền nhiệt từ  piston đến xi lanh

Nhiệt độ trong piston khi diễn ra quá trình đánh lửa lên đến gần 300 độ C. Có thể gây hỏng động cơ nếu bên trong piston tích tụ nhiệt độ và xéc măng ô tô có chức năng giải phóng nhiệt độ tích tụ này.

  • Tạo màng dầu bôi trơn cần thiết tối thiểu nhất để ngăn ngừa các trầy xước

Do đánh lửa lặp lại nhiều lần, mỗi phút piston di chuyển với tốc độ vài nghìn lần bên trong động cơ. Xéc măng ô tô có chức năng điều chỉnh lượng dầu nhỏ đổ qua piston để giảm ma sát giữa kim loại với kim loại, piston di chuyển được trơn tru hơn.

  •   Xéc măng ô tô ngăn không cho piston gõ vào thành xi lanh

Piston có thể chạm vào các bộ phận và làm hỏng động cơ nếu nó bị nghiêng bên trong xi lanh. Xéc măng ô tô có chức năng hỗ trợ piston di chuyển trơn tru hơn trong trường hợp này.

Nguyên lý hoạt động của xéc măng ô tô

Séc Măng Cos 0 (Std) Hyundai i10 giá rẻ

Vì có độ đàn hồi nên xéc măng ô tô luôn có xu hướng bung ra, ôm sát vào thành xi lanh và không co lại. Xéc măng sẽ di chuyển và cọ xát ở trong thành xi lanh và rãnh xéc măng khi động cơ hoạt động. Từ đó làm cho xi lanh dần bị mòn và rộng ra.

  • Xéc măng ô tô di chuyển lên phía trên và nằm sát cạnh trên rãnh xéc măng trong kỳ hút.

  • Trong kỳ nén và kỳ xả, xéc măng ô tô di chuyển xuống phía dưới và nằm sát cạnh dưới rãnh xéc măng.

  • Khi xéc măng ô tô nằm ở vị trí bơi (nằm ở vị trí giữa rãnh và không sát cạnh nào). Xéc măng sẽ di chuyển tự do và lắc qua lắc lại trong rãnh xéc măng khi động cơ hoạt động với tốc độ cao.

  • Piston liên tục đi lên đi xuống khi hoạt động làm cho xéc măng ô tô tiếp xúc liên tục vào cạnh dưới và cạnh trên của rãnh xéc măng.

  • Ở kỳ nổ, xéc măng sẽ bị áp suất khí nén đẩy đi xuống sát cạnh bên dưới của rãnh xéc măng (duy nhất ở kỳ này cả xéc măng và piston cùng đi xuống), tiếp đó khí nén sẽ vào khoảng trống trên xéc măng sau đó ra sau lưng xéc măng rồi đẩy mạnh xéc măng ép vào thành xi lanh làm cho xéc măng bung mạnh hết cỡ để tăng độ kín của buồng đốt.

Khe hở miệng xéc măng ô tô

Miệng xéc măng ô tô có khe hở ở điều kiện nhiệt độ phòng vào khoảng 0.2 đến 0.5mm. Nếu xéc măng có khe hở quá lớn sẽ làm cho khí ép bị lọt. Ngược lại, xéc măng sẽ bị trương lên do hai đầu mút xéc măng chạm vào nhau khi giãn nở vì nhiệt nếu khe hở này quá nhỏ. Có thể xéc măng sẽ bị vỡ hoặc thành xi lanh bị cào xước.

Hy vọng, những thông tin về xéc măng ô tô mà Sedanviet chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn!

 

Bản tin cập nhật

Trong hệ thống làm mát động cơ trên ô tô, quạt động cơ ô tô được gắn phía sau két nước
Hệ thống lái trợ lực điện là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao có lẽ là thắc mắc của nhiều khách hàng bởi đây là một hệ thống mới được áp dụng dành cho ô tô
Ford Ranger thế hệ mới sở hữu ngoại hình hầm hố giống mẫu xe đàn anh Ford F-150, đi kèm là động cơ dầu V6 mới mạnh mẽ hơn.
Bơm nước ô tô đảm nhiệm nhiệm vụ làm cho nước bên trong hệ thống làm mát lưu thông nhanh. Người ta thường sử dụng bơm nước ly tâm có cấu tạo đơn giản, kích thước nhỏ cho động cơ đạt được năng suất cao.
Càng A xe ô tô là phụ tùng ô tô, nó có hình dạng giống như hình chữ A. Trong tiếng anh càng A xe ô tô được gọi là Arm dịch thuần việt được hiểu như hình cánh tay
Má phanh hữu cơ, gốm hoặc kim loại? Các loại xe khác nhau, cách lái khác nhau sẽ cần đến các vật liệu bố phanh khác nhau. Vật liệu nào phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn?
Bố thắng đùm ô tô Toyota Inova đạt chuẩn môi trường châu u ROSH rất thân thiện với môi trường là một sản phẩm chất lượng mà mỗi người lái xe
Hộp đen ô tô (hay còn được biết đến với tên gọi thiết bị giám sát hành trình) là một sản phẩm công nghệ cao giúp quản lý giảm sát quá trình vận tải của xe hơi
Xe Hyundai Grand I10 là mẫu xe City car – xe thành phố cỡ nhỏ được sản xuất bởi hãng xe Hyundai, Hàn Quốc.
Tìm hiểu về Mobin Suzuki APV chính hãng hãy gọi ngay cho Sedanviet qua hotline 0944 868 646 để được tư vấn chi tiết
Xéc măng ô tô hay còn có thể gọi là bạc piston, đây là một chi tiết quan trọng, động cơ ô tô không thể thiếu.
Chỉnh gương chiếu hậu ô tô có vai trò quan trọng như thế nào sao cho phù hợp và có được những chuyến đi an toàn nhất
Nước làm mát ô tô tải đóng vai trò làm cầu nối chuyển nhiệt lượng từ động cơ ra két làm mát để giải nhiệt giúp động cơ hoạt động tốt hơn, ổn định hơn
Khi má phanh trước bị mòn hoặc có hư hại thì cần phải thay mới ngay lập tức. bởi đây là chi tiết vô cùng quan trọng đảm bảo an toàn cho xe

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác