Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô - Nguyên lý hoạt động

21 Tháng 3 năm 2021

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên xe ô tô là một trong các bộ phận cảm biến quan trọng không thể thiếu. Vậy cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì? Nó hoạt động như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về bộ phận này.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô là gì?

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát trong tiếng Anh được viết là Engine Coolant Temperature Sensor (ECTS) hoặc Engine Coolant Temperature (ECT) hoặc Coolant Temperature Sensor (CTS).

Đây là một trong số những cảm biến quan trọng trên ô tô, có chức năng giúp bảo vệ và nâng cao hiệu quả làm việc của động cơ, giúp động cơ hoạt động được ổn định hơn.

Sử dụng cảm biến nhiệt độ nước làm mát để đo nhiệt độ nước làm mát của động cơ sau đó gửi tín hiệu về Engine Control Unit (ECU) để ECU thực hiện các hiệu chỉnh:

  • Hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu.
  • Hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm.
  • Điều khiển quạt làm mát.
  • Điều khiển chuyển số.
  • Điều khiển tốc độ không tải.

Ngoài ra, tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát còn được báo lên đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả Exhaust Gas Recirculation (EGR), khi nhiệt độ nước làm mát tăng quá cao sẽ điều khiển ngắt tín hiệu điều hoà không khí Air Conditioner (AC), điều khiển hệ thống phun nhiên liệu (Open Loop - Closed Loop)...

Ngoài bộ phận cảm biến nhiệt độ nước làm mát gắn trên động cơ, ở một số xe ô tô còn có thêm 1 cảm biến nhiệt độ nước làm mát gắn trên két nước làm mát hoặc đầu ra của van hằng nhiệt có chức năng giám sát quá trình làm việc của van hằng nhiệt.

Cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cấu tạo của cảm biến ECT khá đơn giản, có hình dạng trụ rỗng, có ren bên ngoài, có 1 điện trở bên trong có hệ số nhiệt điện trở âm (điện trở sẽ giảm xuống khi nhiệt độ tăng và ngược lại), thường có 2 chân trong đó 1 chân tín hiệu THW và 1 chân mass E2. Cảm biến ECT này được gắn gần họng nước làm mát trên động cơ, gần trên thân máy của ô tô. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ở 1 số loại xe và trong một số trường hợp sẽ được lắp trên nắp máy. 

Nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mátNguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Thông số kỹ thuật của cảm biến ECT

  • Được cấp nguồn 5V không đổi từ ECU
  • Rcb = 2 - 3 kgΩ khi ECT ở nhiệt độ 30 độ C.
  • Rcb = 200 - 300 kgΩ khi ECT ở nhiệt độ 100 độ C.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT) nằm ở vị trí trong khoang nước của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước. Vì có hệ số nhiệt điện trở âm nên điện trở cảm biến ECT sẽ cao  khi nhiệt nhiệt độ nước làm mát thấp và ngược lại, nhiệt độ nước làm mát tăng thì điện trở cảm biến giảm. Điện trở của cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT thay đổi sẽ kéo theo điện áp ở chân cảm biến thay đổi theo.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Điện áp nguồn 5V không đổi đi qua điện trở chuẩn có trị cũng không đổi theo nhiệt độ đi đến cảm biến rồi trở về ECU và mass. Lúc này, nhiệt điện trở và điện trở chuẩn trong ECT sẽ tạo thành một cầu phân áp. Tiếp đó, điện áp điểm giữa cầu được đưa đến bộ chuyển đổi (Analog to Digital Converter (ADC) hay bộ chuyển đổi tươn tự - số.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Giá trị của điện trở cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô sẽ cao, điện áp gửi đến bộ biến đổi ADC lớn khi động cơ xe có nhiệt độ thấp. Tín hiệu điện áp được chuyển đổi thành một dãy xung vuông và được bộ vi xử lý giải mã để thông báo cho ECU động cơ biết rằng động cơ đang lạnh. Điện trở cảm biến có giá trị giảm và kéo theo đó là điện áp đặt cũng giảm khi động cơ ô tô bị nóng. Khi đó, cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ báo cho ECU động cơ biết rằng động cơ đang nóng.

Trên đây là một số thông tin cần biết về cảm biến nhiệt độ nước làm mát của ô tô mà SedanViet muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những thông tin này hữu ích dành cho bạn, đừng quên ghé thăm website của chúng tôi để cập nhật thường xuyên các thông tin hữu ích khác nữa nhé! Chúc bạn lái xe an toàn

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Trong trường hợp khẩn cấp có thể sử dụng nước máy để thực hiện cách pha chế nước rửa kính ô tô này nhưng nên thay dung dịch nước rửa kính sớm nhất
Trên đây là một số thông tin mà SedanViet muốn chia sẻ với khách hàng về dịch vụ nắn chỉnh, sơn gò hàn ba đờ sốc cho xe ô tô.
Do căn chỉnh đèn pha xe tải Isuzu không đúng cách nên có rất nhiều trường hợp đèn bị lệch hướng làm hạn chế tầm nhìn của lái xe

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác