Lốc điều hoà ô tô bị hư hỏng - Nguyên nhân và cách sửa chữa

15 Tháng 7 năm 2021

Lốc điều hoà ô tô còn được gọi là máy nén, đây là bộ phận của xe có vai trò quan trọng, được coi là có giá trị nhất trong hệ thống điều hoà. Theo thời gian hoạt động, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như khói bụi hay thói quen sử dụng không tốt có thể làm cho lốc điều hoà bị hư hỏng.

Nguyên lý hoạt động của lốc điều hoà ô tô

Khi bật điều hoà ô tô, chất làm lạnh được nén ở nhiệt độ cao được chuyển đến bộ phận ngưng tụ, chất nén sẽ được làm lạnh và làm hạ nhiệt. Chất nén này được chuyển hoá tiếp thành chất lỏng rồi đi đến phin lọc điều hoà sau đó được phun vào gian lạnh và qua van tiết lưu. Không khí được phun ra ngoài khỏi cabin đồng thời chất lạnh được hút trở lại máy nén.

Nguyên nhân khiến lốc điều hoà ô tô bị hư hỏng

Lốc điều hoà ô tô bị hư hỏng có thể do nhiều nguyên nhân, dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản

  • Do nạp khí gas kém chất lượng

Nguyên nhân chính khiến lốc điều hoà bị hỏng là do gas điều hoà kém chất lượng. Có thể loại gas này bị pha trộn lẫn với nhiều loại tạp chất khác nhau gây ảnh hưởng đến hệ thống điều hoà xe ô tô. Đừng để cả hệ thống điều hoà của xe bị hư hỏng vì sử dụng loại gas kém chất lượng này.

  • Lốc nén thiếu dầu bôi trơn

Thiếu dầu bôi trơn không chỉ làm lốc lạnh của điều hoà bị trục trặc mà còn ảnh hưởng đến những hệ thống khác của xe. Cần phải chọn loại dầu bôi trơn phù hợp với lốc điều hoà ô tô, tránh xa các loại dầu có chất lượng kém để đảm bảo rằng lốc điều hoà hoạt động tốt nhất và đảm bảo an toàn.

  • Sử dụng lốc điều hoà ô tô kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều địa chỉ bán lốc điều hoà ô tô chất lượng kém, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có tuổi thọ ngắn, thường xuyên bị hỏng hóc trong quá trình sử dụng.

  • Không bảo dưỡng lốc điều hoà ô tô thường xuyên

Lốc điều hoà ô tô cũng giống như máy móc trên xe cần phải được bảo dưỡng định kỳ thường xuyên. Lốc điều hoà bị hư hỏng cũng là chuyện khó tránh khỏi nếu xe của bạn không được bảo dưỡng các chi tiết theo định kỳ.
Để lốc điều hoà đảm bảo hoạt động bền bỉ, hệ thống điều hoà làm mát tốt cần phải thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng lốc điều hòa định kỳ để kịp thời xử lý được các tình huống xấu có thể xảy ra. Đây cũng được coi là các sửa chữa lốc điều hoà ô tô hiệu quả.

  • Ly hợp đầu lốc nén điều hoà ô tô bị trượt hoặc bị lắp sai

Trong quá trình sửa chữa hay lắp đặt lốc điều hoà ô tô, có thể mặt ly hợp bị cong vênh, bị mòn hay chỉnh sai dẫn đến châm điện ở đầu lốc điều hoà không đủ lực hút nên hoạt động kém hiệu quả.
Để tránh không gặp phải tình trạng trên, trong quá trình bảo dưỡng hay lắp đặt lốc điều hoà ô tô cần phải lưu ý lắp ráp và điều chỉnh sao cho chuẩn xác nhất.

Cách sửa lốc điều hoà ô tô bị hư hỏng

  • Bước 1: Để đảm bảo an toàn cần ngắt nguồn điện trên xe sau đó dùng tua vít tháo bỏ giàn nóng.
  • Bước 2: Trước khi tháo block, cần vặn ốc xả gas trong giàn nóng điều hoà để tránh cháy nổ.
  • Bước 3: Tháo 3 cuộn dây (dây chạy, dây dung, chân đề) trên block điều hoà ra.
  • Bước 4: Dùng máy khò cắt dây đồng được nối với block.
  • Bước 5: Thay lốc điều hoà mới. Trước khi lắp máy nén nên cân cáp máy nén khoảng 65-80 PSI.
  • Bước 6: Thực hiện vệ sinh toàn bộ hệ thống trong máy điều hòa sạch sẽ.
  • Bước 7: Lắp lại toàn bộ hệ thống đường ống và kiểm tra sự rò rỉ bằng cách tạo áp lực hoặc dùng đồng hồ chuyên dụng.
  • Bước 8: Nạp khí gas đúng tiêu chuẩn và đảm bảo chất lượng là hoàn thành.

Mẹo giúp lốc điều hoà ô tô tăng tuổi thọ

Mẹo nhỏ giúp lốc điều hòa nâng cao tuổi thọ là điều chỉnh các nút lấy gió trong xe ô tô và điều khiển chế độ tuần hoàn lượng khí trong xe. Nên bật chế độ tuần hoàn gió (cụ thể là gió trong) nếu xe di chuyển trong thành phố lớn nhiều bụi bẩn như Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội tránh làm ảnh hưởng đến giàn lạnh của xe. Bụi bẩn sẽ gây hỏng hóc, tắc nghẽn và làm giảm tuổi thọ của toàn bộ hệ thống điều hoà ô tô, đồng thời sức khỏe của người ngồi trên xe cũng bị ảnh hưởng.

Cũng nên mở cửa sổ xe để đón gió tự nhiên giúp xe thông thoáng, không khí lưu thông tốt hơn. Nên bật chế độ hoạt động tuần hoàn khi xe di chuyển dưới trời mưa để tránh khí ẩm lọt vào gây đọng nước.
Hy vọng, bài viết chia sẻ về lốc điều và và những hư hỏng thường gặp ở lốc điều hoà ô tô và cách sửa chữa trên sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc bạn lái xe an toàn!

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Trong trường hợp khẩn cấp có thể sử dụng nước máy để thực hiện cách pha chế nước rửa kính ô tô này nhưng nên thay dung dịch nước rửa kính sớm nhất
Trên đây là một số thông tin mà SedanViet muốn chia sẻ với khách hàng về dịch vụ nắn chỉnh, sơn gò hàn ba đờ sốc cho xe ô tô.
Do căn chỉnh đèn pha xe tải Isuzu không đúng cách nên có rất nhiều trường hợp đèn bị lệch hướng làm hạn chế tầm nhìn của lái xe

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác