Nguyên lý hoạt động của trục khuỷu thanh truyền ô tô

17 Tháng 6 năm 2021

Trục khuỷu thanh truyền ô tô là một trong là một trong những bộ phận có vai trò quan trọng trong việc di chuyển của xe ô tô. Tuy vậy, đa phần nhiều người chưa hiểu hết được công dụng cùng nguyên lý hoạt động của trục khuỷu thanh truyền là gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.

Công dụng của trục khuỷu thanh truyền

Chức năng chính của thanh truyền là kết nối giữa piston và trục khuỷu, có nhiệm vụ truyền đồng thời biến hoạt động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu.

Khi hoạt động, chịu sự tác động của lực quán tính và lực khí cháy, những lực này biến hoá chu kỳ cả về hướng và trị số nên thanh truyền rất dễ bị xoắn và cong do chịu nén, chịu kéo và chịu uốn.

Thanh truyền được chế tạo từ vật liệu thép kim loại tổng hợp hoặc là thép carbon.

Nguyên lý hoạt động của trục khuỷu thanh truyền ô tô

Kết cấu của trục khuỷu thanh truyền ô tô gồm 3 phần: đầu to, đầu bé dại thanh truyền và phần thân. Cơ chế hoạt động và nhiệm vụ của mỗi phần lại khác nhau.

Đầu to của thanh truyền

Được lắp với cổ biên hoặc chốt của trục khuỷu và thường bộ phận đầu to thanh truyền này được cấu tạo theo nhiều cách khác nhau.

Thường đầu to thanh truyền được cắt làm 2 nửa để lắp ghép được với trục khuỷu đơn giản nhất. Phần này còn được gọi là nắp biên hay nắp đầu to, được lắp ghép với nửa bên trên nhờ những bu lông. Mặt cắt có thể được cắt thẳng góc.

Đầu to thanh truyền

Thường mặt phẳng lắp giữa thanh truyền và thân  được lắp ghép bằng những tấm đệm thép có độ dày khoảng từ 0.05 đến 0,2mm giúp tỷ số nén đồng đều giữa các xi lanh hoặc cắt lệch so với đường tâm thanh truyền được tuỳ chỉnh tỷ số. Để làm được điều này thì buộc mặt ghép phải có những răng khía để xác định khi lắp ghép và chịu được lực cắt thay cho bu lông thanh truyền.

Đầu bé dại thanh truyền

Phần này còn được gọi là đầu nhỏ tuổi thanh truyền, trên đầy nhỏ này có lỗ để lắp được chốt piston và nó phụ thuộc vào chốt piston.

Đẩu bé thanh truyền có lỗ để lắp bu lông hãm chặt với chốt nếu lắp chốt piston thắt chặt và cố định. Đầu nhỏ thanh truyền sẽ có bạc lót nếu lắp piston hoà bình.

Để điều chỉnh được trọng tâm thanh truyền đồng đều giữa những xi lanh, một số động cơ có làm vấu lồi lên đầu nhỏ thanh truyền.

Để chốt piston và bạc lót được bôi trơn có thể dùng rãnh hứng dầu hay bôi trơn cưỡng bức vì dẫn dầu từ trục khuỷu dọc theo thân của thanh truyền.

Ở động cơ hai kỳ, thường ở đầu nhỏ có dùng ổ bi kim để thay cho bạc lót hoặc có làm những rãnh chứa dầu vì ở loại động cơ này thì việc bôi trơn rất khó khăn.

Thân của thanh truyền

Trục Cơ 2.0 Hyundai Santafe giá rẻ

Thường thân thanh truyền nằm ở vị trí bên dưới đầu to và bên trên của đầu nhỏ. Có nhiều loại tiết diện ngang thân thanh truyền như hình tròn trụ, hình chữ nhật, hình chữ I, hình ô van.

Vì ưu điểm lớn của loại tiết diện hình chữ I là có độ cứng và độ vững lớn, nguyên vật liệu sắp xếp phải chăng nên loại tiết diện này được sử dụng nhiều trong động cơ ô tô hoặc máy kéo và động cơ cao tốc.

Để chốt piston được bôi trơn bằng áp lực thì ở một số động cơ phải dùng lỗ dẫn dầu dọc theo thân thanh truyền. Để dễ khoan lỗ dẫn dầu và tăng cường mức độ vững cứng thì dọc theo chiều dài thân thanh truyền phải có gân bên trên. Thường ống dẫn dầu được gắn ở phía ngoài của thân thanh truyền để tối ưu lỗ dầu khó, đặc biệt là đối với những thanh truyền dài.

Trên đây là những thông tin có liên quan đến nguyên lý hoạt động của trục khuỷu thanh truyền mà Sedanviet muốn chia sẻ đến bạn từ đó có kế hoạch sử dụng xe hợp lý để bộ phận này có tuổi thọ lâu dài.

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Trong trường hợp khẩn cấp có thể sử dụng nước máy để thực hiện cách pha chế nước rửa kính ô tô này nhưng nên thay dung dịch nước rửa kính sớm nhất
Trên đây là một số thông tin mà SedanViet muốn chia sẻ với khách hàng về dịch vụ nắn chỉnh, sơn gò hàn ba đờ sốc cho xe ô tô.
Do căn chỉnh đèn pha xe tải Isuzu không đúng cách nên có rất nhiều trường hợp đèn bị lệch hướng làm hạn chế tầm nhìn của lái xe

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác