Xéc măng ô tô hay còn có thể gọi là bạc piston, đây là một chi tiết quan trọng, động cơ ô tô không thể thiếu. Dưới đây là các loại xéc măng và các thông tin bạn cần biết về phụ tùng ô tô quan trọng này.
Các loại xéc măng ô tô
Tìm hiểu chung về xéc măng ô tô
Xéc măng ô tô là gì? và nó nằm ở vị trí nào trên xe ô tô? Piston ring là tên gọi tiếng anh của xéc măng. Là những vòng tròn có cấu tạo hở bằng kim loại, nằm ở vị trí các rãnh trên đầu của piston.
Vì xéc măng được chế tạo từ vật liệu có hệ số giãn nở vì nhiệt và hệ số ma sát nhỏ, có độ cứng có thể chịu mài mòn tốt cùng tính đàn hồi, sức bền cao và ổn định dưới điều kiện nhiệt độ cao. Vì vậy, xéc măng tô ô tô thường được làm từ gang hợp kim, gang thép hay hạt thép mịn. Chính vì vậy mà xéc măng ô tô có thể làm việc trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cao, khả năng chịu va đập lớn, ma sát mài mòn nhiều và chịu được sự ăn mòn hoá học của dầu nhờn và khí cháy.
Phân loại, chức năng và nguyên lý hoạt động của xéc măng ô tô
Phân loại xéc măng ô tô
Có 2 loại xéc măng chính là xéc măng dầu và xéc măng hơi (khí). Trong đó, xéc măng dầu được chia làm 2 loại: xéc măng 3 vòng và xéc măng lò xo. Xéc măng khí cũng được chia làm 3 loại là xéc măng côn và xéc măng vát mặt trên.
Chức năng của xéc măng ô tô
Tất cả các loại xéc măng ô tô đều có 4 chức năng chính dưới đây:
Các vòng xéc măng ô tô có nhiệm vụ làm kín xi lanh và piston ở thời điểm đánh lửa ngăn khí đốt rò rỉ vào khe hở giữa xi lanh và piston. Động cơ sẽ không thể cung cấp đủ năng lượng, mức tiêu thụ nhiên liệu tăng gây thiệt hại cả về kinh tế lẫn môi trường nếu khí đốt bị rò rỉ.
Nhiệt độ trong piston khi diễn ra quá trình đánh lửa lên đến gần 300 độ C. Có thể gây hỏng động cơ nếu bên trong piston tích tụ nhiệt độ và xéc măng ô tô có chức năng giải phóng nhiệt độ tích tụ này.
Do đánh lửa lặp lại nhiều lần, mỗi phút piston di chuyển với tốc độ vài nghìn lần bên trong động cơ. Xéc măng ô tô có chức năng điều chỉnh lượng dầu nhỏ đổ qua piston để giảm ma sát giữa kim loại với kim loại, piston di chuyển được trơn tru hơn.
Piston có thể chạm vào các bộ phận và làm hỏng động cơ nếu nó bị nghiêng bên trong xi lanh. Xéc măng ô tô có chức năng hỗ trợ piston di chuyển trơn tru hơn trong trường hợp này.
Nguyên lý hoạt động của xéc măng ô tô
Séc Măng Cos 0 (Std) Hyundai i10 giá rẻ
Vì có độ đàn hồi nên xéc măng ô tô luôn có xu hướng bung ra, ôm sát vào thành xi lanh và không co lại. Xéc măng sẽ di chuyển và cọ xát ở trong thành xi lanh và rãnh xéc măng khi động cơ hoạt động. Từ đó làm cho xi lanh dần bị mòn và rộng ra.
-
Xéc măng ô tô di chuyển lên phía trên và nằm sát cạnh trên rãnh xéc măng trong kỳ hút.
-
Trong kỳ nén và kỳ xả, xéc măng ô tô di chuyển xuống phía dưới và nằm sát cạnh dưới rãnh xéc măng.
-
Khi xéc măng ô tô nằm ở vị trí bơi (nằm ở vị trí giữa rãnh và không sát cạnh nào). Xéc măng sẽ di chuyển tự do và lắc qua lắc lại trong rãnh xéc măng khi động cơ hoạt động với tốc độ cao.
-
Piston liên tục đi lên đi xuống khi hoạt động làm cho xéc măng ô tô tiếp xúc liên tục vào cạnh dưới và cạnh trên của rãnh xéc măng.
-
Ở kỳ nổ, xéc măng sẽ bị áp suất khí nén đẩy đi xuống sát cạnh bên dưới của rãnh xéc măng (duy nhất ở kỳ này cả xéc măng và piston cùng đi xuống), tiếp đó khí nén sẽ vào khoảng trống trên xéc măng sau đó ra sau lưng xéc măng rồi đẩy mạnh xéc măng ép vào thành xi lanh làm cho xéc măng bung mạnh hết cỡ để tăng độ kín của buồng đốt.
Khe hở miệng xéc măng ô tô
Miệng xéc măng ô tô có khe hở ở điều kiện nhiệt độ phòng vào khoảng 0.2 đến 0.5mm. Nếu xéc măng có khe hở quá lớn sẽ làm cho khí ép bị lọt. Ngược lại, xéc măng sẽ bị trương lên do hai đầu mút xéc măng chạm vào nhau khi giãn nở vì nhiệt nếu khe hở này quá nhỏ. Có thể xéc măng sẽ bị vỡ hoặc thành xi lanh bị cào xước.
Hy vọng, những thông tin về xéc măng ô tô mà Sedanviet chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn!