Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện

9 Tháng 12 năm 2021

Hệ thống lái trợ lực điện là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao có lẽ là thắc mắc của nhiều khách hàng bởi đây là một hệ thống mới được áp dụng dành cho ô tô. Vậy thì trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem hệ thống trợ lái thông minh này có đặc điểm gì nhé.

Hình ảnh hệ thống lái trợ lực điện ô tô

Hình ảnh hệ thống lái trợ lực điện ô tô

Tổng quan về hệ thống lái trợ lực điện

Hệ thống lái trợ lực điện là một hệ thống thông minh mới được áp dụng trong thời gian gần đây cho ô tô. Nhiệm vụ của hệ thống này là tạo ra lực bổ trợ tác động lên cơ cấu dẫn động lái, để duy trì hoặc thay đổi hướng chuyển động của xe ô tô giúp cho việc điều khiển tay lái sẽ nhẹ nhàng và tính cơ động của xe cao hơn.

Hệ thống này đang được các nhà sản xuất sử dụng phổ biến trên tất cả các dòng xe du lịch hiện nay và cũng có một số mẫu xe tải được áp dụng. Vậy hệ thống lái trợ lực điện này có ưu và nhược điểm gì.

Về ưu điểm hệ thống này sử dụng một mô tơ điện nhằm mục đích đẩy thanh răng của của hệ thống lái khi xe được đánh lái, không sử dụng sức mạnh động cơ khi hoạt động giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 2 đến 3% cho xe ô tô khi vận hành, đây là ưu điểm then chốt khiến nhiều thương hiệu ô tô từ bỏ hệ thống trợ lực truyền thống.

Với kết cấu và thiết kế đơn giản vì thế hệ thống này có trợ lượng nhẹ hơn so với trợ lực lái thủy lực, kết cấu đơn giản giúp cho việc sửa chữa dễ dàng hơn khi hỏng hóc. Hệ thống lái trợ lực điện còn cho tay lái nhẹ nhàng hơn khi xe chạy ở tốc độ thấp giúp cho người điều khiển cảm thấy thoải mái khi lái xe. Và tay lái của hệ thống này nặng hơn mang lại cảm giác thật tay khi xe chạy ở tốc độ cao, cho cảm giác an toàn và ổn định hơn.

Hệ thống hỗ trợ lái trợ lực điện có nhiều ưu điểm

Hệ thống hỗ trợ lái trợ lực điện có nhiều ưu điểm

Hệ thống lái trợ lực điện còn ít tiêu hao công suất động cơ hơn so với hệ thống lái trợ lực thủy lực. Với những ưu điểm kể trên hệ thống lái trợ lực điện đã dần thay thế cho hệ thống trợ lực thủy lực truyền thống. Khi đến bất kỳ một showroom ô tô nào đó để tìm kiếm một chiếc xe bạn sẽ thấy đa số các mẫu xe đều được trang bị tay lái trợ lực điện. Từ các thương hiệu Châu Á như Kia, Honda, Toyota, Hyundai cho tới những thương hiệu xe sang nổi tiếng thế giới Mercedes- Benz, Audi, BMW cũng đã chuyển sang hệ thống lái trợ lực điện cho những chiếc ô tô của mình.

Tuy nhiên hệ thống lái trợ lực điện vẫn không thể tránh khỏi nhược điểm, đầu tiên phải kể đến đó là hệ thống này đôi khi trợ lực quá mức khiến cho vô lăng nhẹ đến nỗi mất hết cảm giác.

Mô tơ trợ lực của hệ thống này phát ra tiếng ồn khiến người ngồi trong khoang xe vẫn có thể nghe thấy. Khi xe chạy ở tốc độ cao, đặc biệt ở đoạn bẻ cua gấp do quán tính của động cơ điện nên dù đã ngắt điện nhưng động cơ vẫn quay, nhược điểm này giống với hệ thống lái trợ lực thủy lực. Vấn đề này đang được các nhà nghiên cứu tìm phương án khắc phục.

Ngoài ra, chi phí sửa chữa hệ thống lái trợ lực điện khá cao bởi nếu hỏng các chi tiết bên trong cụm trợ lực thì cần phải thay toàn bộ cụm trợ lực để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng mất lái đột ngột rất nguy hiểm.

Hệ thống lái trợ lực điện vẫn có những điểm trừ

Hệ thống lái trợ lực điện vẫn có những điểm trừ

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện

Hệ thống lái trợ lực điện được cải tiến lên từ những kết cấu cơ học, hệ thống có kết cấu bao gồm cơ cấu lái, mô tơ điện DC, hộp số truyền, bộ cảm biến lái, cảm biến tốc độ ô tô, bộ kiểm soát tốc độ, đèn báo EPS và đường dẫn điện.

Về nguyên lý hoạt động, hệ thống này được dựa trên tín hiệu về cảm biến mô men nằm trong cụm trợ lực lái, khi người điều khiển ô tô tác dụng lên vô lăng để thực hiện việc chuyển hướng, dưới tác dụng phản lực của mặt đường thông qua bánh xe, thước lái tác dụng lên thanh xoắn nằm trong cụm trợ lực điện.

Cảm biến mô men của hệ thống lái trợ lực điện sẽ có tác dụng đo mô men đánh lái để gửi tín hiệu về hộp điều khiển. Căn cứ vào tín hiệu được gửi từ cảm biến mô men hộp điều khiển sẽ đưa ra dòng điện điều khiển mô tơ trợ lực đủ lớn để hỗ trợ cho người lái xoay trục tay lái theo chiều mong muốn. Vì thế lực đánh lái sẽ được hỗ trợ và trở lên nhẹ nhàng hơn.

Nhờ có hệ thống lái trợ lực mà người điểu khiển ô tô đánh lái dễ dàng hơn

Nhờ có hệ thống lái trợ lực mà người điểu khiển ô tô đánh lái dễ dàng hơn

Ngày nay, ngoại trừ các dòng xe cũ, đã qua sử dụng vẫn trang bị hệ thống lái trợ lực thủy lực còn đối với những chiếc xe ô tô đời mới hầu như đều sử dụng hệ thống lái trợ lực điện thông minh và tiên tiến.

Quý khách cần mua phụ tùng ô tô giá rẻ, phụ tùng ô tô chính hãng vui lòng truy cập website phutungotogiare.com.vn cập nhật những sản phẩm phụ tùng mới nhất và được tư vấn hỗ trợ.

Chúng tôi cam kết hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt, tư vấn sản phẩm 24/7 qua điện thoại 0944.686.646 và Zalo 0583.446.446 để cung cấp cho quý khách hàng những sản phẩm phụ tùng ô tô giá tốt nhất, chất lượng và tiêu chuẩn nhà sản xuất.

Bản tin cập nhật

Trong hệ thống làm mát động cơ trên ô tô, quạt động cơ ô tô được gắn phía sau két nước
Hệ thống lái trợ lực điện là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao có lẽ là thắc mắc của nhiều khách hàng bởi đây là một hệ thống mới được áp dụng dành cho ô tô
Ford Ranger thế hệ mới sở hữu ngoại hình hầm hố giống mẫu xe đàn anh Ford F-150, đi kèm là động cơ dầu V6 mới mạnh mẽ hơn.
Bơm nước ô tô đảm nhiệm nhiệm vụ làm cho nước bên trong hệ thống làm mát lưu thông nhanh. Người ta thường sử dụng bơm nước ly tâm có cấu tạo đơn giản, kích thước nhỏ cho động cơ đạt được năng suất cao.
Càng A xe ô tô là phụ tùng ô tô, nó có hình dạng giống như hình chữ A. Trong tiếng anh càng A xe ô tô được gọi là Arm dịch thuần việt được hiểu như hình cánh tay
Má phanh hữu cơ, gốm hoặc kim loại? Các loại xe khác nhau, cách lái khác nhau sẽ cần đến các vật liệu bố phanh khác nhau. Vật liệu nào phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn?
Bố thắng đùm ô tô Toyota Inova đạt chuẩn môi trường châu u ROSH rất thân thiện với môi trường là một sản phẩm chất lượng mà mỗi người lái xe
Hộp đen ô tô (hay còn được biết đến với tên gọi thiết bị giám sát hành trình) là một sản phẩm công nghệ cao giúp quản lý giảm sát quá trình vận tải của xe hơi
Xe Hyundai Grand I10 là mẫu xe City car – xe thành phố cỡ nhỏ được sản xuất bởi hãng xe Hyundai, Hàn Quốc.
Tìm hiểu về Mobin Suzuki APV chính hãng hãy gọi ngay cho Sedanviet qua hotline 0944 868 646 để được tư vấn chi tiết
Xéc măng ô tô hay còn có thể gọi là bạc piston, đây là một chi tiết quan trọng, động cơ ô tô không thể thiếu.
Chỉnh gương chiếu hậu ô tô có vai trò quan trọng như thế nào sao cho phù hợp và có được những chuyến đi an toàn nhất
Nước làm mát ô tô tải đóng vai trò làm cầu nối chuyển nhiệt lượng từ động cơ ra két làm mát để giải nhiệt giúp động cơ hoạt động tốt hơn, ổn định hơn
Khi má phanh trước bị mòn hoặc có hư hại thì cần phải thay mới ngay lập tức. bởi đây là chi tiết vô cùng quan trọng đảm bảo an toàn cho xe

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác