Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh đĩa ô tô

5 Tháng 6 năm 2021

Bất kỳ một phương tiện di chuyển nào cũng cần phải có hệ thống phanh để điều chỉnh giảm tốc độ hay dừng lại mỗi khi cần thiết và phanh đĩa là một bộ phận không quá xa lạ đối với người điều khiển các phương tiện này trong đó có xe ô tô. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của đĩa phanh ô tô qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Cấu tạo của hệ thống phanh đĩa

Cấu tạo của hệ thống phanh đĩa ô tô

Phanh đĩa  ô tô gồm các bộ phận cơ bản: ngàm phanh, đĩa phanh, má phanh và piston.

1. Ngàm phanh (Caliper)
2. Đĩa phanh (Roto)
Đĩa phanh ô tô được gắn lên cụm moay ơ bánh xe trực tiếp. Đĩa phanh được xẻ rãnh hoặc đục lỗ nhằm tăng khả năng tản nhiệt (giúp làm giảm tối đa khả năng mài mòn của của đĩa phanh).

Thường được làm từ vật liệu có độ bền cao, có khả năng chịu lực tốt nên đĩa phanh thường rất ít bị hư hỏng. Trong trường hợp má phanh không đạt tiêu chuẩn hoặc quá mòn sẽ làm đĩa phanh bị cào xước. Nếu chịu tác động của một lực lớn (tai nạn,..) có thể khiến đĩa phanh bị nứt vỡ hoặc cong vênh.

3. Má phanh (Brake pads)
Là một khối thống nhất, hệ thống má phanh gồm có 2 má phanh kẹp 2 bên mặt của đĩa phanh và khi nhấn phanh sẽ kẹp chặt lấy đĩa phanh. 

Má phanh có thể được chế tạo từ hợp kim, gốm, kevlar,.. Trên má phanh có xẻ rãnh giúp thoát bụi, thoát nhiệt trong quá trình làm việc.

4. Piston
Piston dầu được sử dụng cho phanh đĩa để truyền lực cho má phanh. Má phanh bị ép vào đĩa phanh khi piston hoạt động giúp xe dừng lại.

Bên cạnh các bộ phận trên, hệ thống phanh đĩa còn có các bộ phận khác như bộ lọc khí (air filter), lò xo (spring),...

Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh đĩa

Khi lái xe đạp vào bàn đạp phanh sẽ làm áp suất dầu trong xi lanh và các đường ống của bánh xe tăng, đẩy tấm má phanh và piston ép vào đĩa phanh tạo lực ma sát làm cho moay ơ bánh xe và đĩa phanh giảm tốc độ quay dần dần hoặc dừng lại.

Khi chân lái xe rời khỏi bàn đạp phanh, lúc này áp suất trong hệ thống dầu phanh sẽ giảm nhanh, má phanh và piston rời khỏi đĩa phanh nhờ sự biến dạng của vòng đệm kín dầu của piston.

Ưu và nhược điểm của phanh đĩa ô tô

1. Ưu điểm

  • Phanh đĩa có độ chính xác cao.
  • Tiến trình phanh ngắn diễn ra chưa đến 0.5 giây (dầu bị ép vào piston khi lực nhấn phanh truyền đến khay dầu và piston trực tiếp ép hai má phanh vào đĩa phanh). Do vậy, khả năng dừng xe diễn ra rất nhanh chóng và dường như không có khoảng trượt giống như nhiều dòng phanh xe khác.
  • Khả năng tản nhiệt tốt và bền hơn các dòng phanh xe khác do đĩa phanh được xẻ rãnh hoặc đục lỗ.

2. Nhược điểm

  • Vì đĩa phanh nằm bên ngoài và không được che chắn nên rất dễ bị dính bụi bẩn, nước,... nên phải làm sạch và rửa hệ thống phanh đĩa thường xuyên.
  • Phải thay dầu định kỳ thường xuyên vì đĩa phanh hoạt động phụ thuộc phần lớn vào dầu phanh, dầu phanh giúp phanh hoạt động được chính xác.
  • Tiến trình phanh mạnh và nhanh cũng khiến má phanh nhanh bị mòn.
  • Xe rất dễ bị lật, gây nguy hiểm khi phanh gấp nếu không biết cách phanh.

Hy vọng, thông qua những chia sẻ về đĩa phanh và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh đĩa ô tô sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về phanh đĩa, từ đó có cách bảo dưỡng và sử dụng đúng cách.

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Trong trường hợp khẩn cấp có thể sử dụng nước máy để thực hiện cách pha chế nước rửa kính ô tô này nhưng nên thay dung dịch nước rửa kính sớm nhất
Trên đây là một số thông tin mà SedanViet muốn chia sẻ với khách hàng về dịch vụ nắn chỉnh, sơn gò hàn ba đờ sốc cho xe ô tô.
Do căn chỉnh đèn pha xe tải Isuzu không đúng cách nên có rất nhiều trường hợp đèn bị lệch hướng làm hạn chế tầm nhìn của lái xe

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác